ส่วนประกอบการแสดงวายังกูเละ (หนังตะลุง)
๑. คณะบุคคล : ประกอบด้วย ดาแลตูวอ (นายหนัง/นายโรง) ทำหน้าที่เป็นผู้เชิดรูปตัวหนังพร้อมทั้งเล่าเรื่อง กำกับการแสดง และการบรรเลงเครื่องดนตรี ดาแลมูดอ หรือผู้ช่วยหรือลูกศิษย์ของนายหนังดาแลตูดอ
๒. รูปวายัง (ตัวหนังตะลุง) : เป็นอุปกรณ์สำคัญเทียบได้กับตัวดาราในการแสดง แบ่งรูปหนังออกเป็น ๔ ประเภท คือ
๒.๑ รูปที่ได้รับอิทธิพลจากตัวหนังชวา เช่น รูปเทวดา
๒.๒ รูปที่เขียนขึ้นเพื่อใช้แสดงเรื่องราวในวรรณคดี นิทานโบราณ เช่น รูปศรีรามอ (พระราม) หนุแม (หนุมาน) มหาราชาวนอ (ทศกัณฐ์) เป็นต้น
๒.๓ รูปที่มาจากตัวหนังตะลุงไทย
๒.๔ รูปตัวละครพื้นบ้านโดยเชื่อว่ามีประวัติความเป็นมาจากอิทธิพลวัฒนธรรมพราหมณ์ของอินเดีย (จากรูปแบบการแสดงจะออกรูปฤๅษี พระอิศวรก่อนเสมอ)
๓. เครื่องดนตรี : ที่ใช้ในการแสดงวายังกูเละ ได้แก่ ซูแน/ซูนา (ปี่ นิยมใช้ปี่ชวา) ฆือแน (กลองแขก ๒ หน้า ลูกหนึ่งเสียงสูงอีกลูกสียงต่ำ) ๑ คู่ ฆือดุ (กลองสองหน้า) ๑ คู่ ฆือดอเมาะ(ทับ) ตาเวาะ(ฆ้องขนาด ๗๐-๗๕ ซม.) จาแน (โหม่ง ลูกหนึ่งเสียงสูงอีกลูกสียงต่ำ) ๑ คู่ อาเนาะอาแย (ฉิ่งหรือฉาบ ตีแบบเต็มหน้า) ลือโพะ (ไม้เคาะจังหวะ) ๑ อัน